'Đặt ga xe điện ngầm sát đại dương Gươm là bất ổn'
Mua bán với VnExpress, KTS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ toạ Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, sau khi xem đồ án quy hoạch tuyến tàu điện Nam Thăng Long - Trằn Hưng Đạo do JICA tìm hiểu, ông thấy ga tàu điện ngầm trên phố Đinh Tiên Hoàng (phía trước EVN Thủ đô) không tác động cảnh quan bình thường của hồ Gươm.
"Tuyến đường lên xuống tàu điện chỉ có một mái nhô lên khoảng 3 m không tác động cảnh quan khu phường cũ kĩ. Mỗi lần có khoảng 300 người đi tham gia ga để lên tàu nên số lượng không lớn, không ảnh hưởng tới bơ vơ tự thị trấn", ông Vạn nói.
Dự định tuyến phố đi của tuyến metro chạy qua đại dương Gươm. Ga C9 sẽ nằm cạnh ngã ba Trần Nguyên Hãn - Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: Google Maps. |
Dĩ nhiên, KTS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Thủ đô lại cho rằng, biển Gươm là khu đặc biệt, được Thủ tướng phê chuẩn y là khu hành chính, chính trị của thủ đô Hà Nội. Môi trường lễ hội, tâm linh, đất cây cỏ không phổ biến, do vậy không nên đặt tòa tháp giao thông vào. Còn nếu như xây dựng thì phải nghiên cứu kiến trúc để hài hòa với cảnh quan.
Cũng theo ông Nghiêm, quy hoạch tại đại dương Gươm hiện không có tàu điện nên các tập đoàn có thẩm quyền phải yếu tố chỉnh quy hoạch. Các trục tuyến đường lòng vòng đại dương như Đinh Tiên Hoàng, Hàng Đào, Hàng Đường, Hàng Khay đều được xác định là tuyến nhà thờ nên bố trí ga xe điện tại đây có dễ dàng cho người đi bộ, song tương lai không dễ ợt cho những hành khách chuyển động bằng oto, xe máy.
"Toàn bộ tòa tháp xây đắp vòng vo đại dương Gươm đã không được dư luận ưng ý, chính quyền đã phải hủy bỏ. Theo tôi cần nghiên cứu đặt ga xe điện ra khu vực phố Nai lưng Hưng Đạo hoặc các tuyến phố khác rộng hơn", ông Nghiêm nói.
Bên trong ga xe điện ngầm ở Singapore. Ảnh: Khánh Chi. |
Cùng tầm thường quan niệm, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ toạ Tổng hội Xây đắp Việt Nam nghĩ rằng, xây đắp ga tàu điện ngầm dựa vào tài năng tiếp cận và manh mối giao thông hòa hợp như các tuyến buýt, taxi, xe ôm... Và một chuyến tàu điện không chỉ chở rộng rãi người mà còn kết hợp với các chuyến khác trong mai sau nên người tới đó rất đông. Trong mai sau, ga tàu điện còn được liên minh với hệ thống ngầm khác như bãi đỗ xe, văn phòng phẩm ngầm nên sẽ tập trung đa dạng người.
Ngoài ra đó, khu vực vòng vo hồ Gươm hiện rất chật hẹp với rộng rãi công trình xây dựng nên không đủ môi trường cho các dụng cụ khác tiếp cận. "Ví như chỉ tìm một khu vực thuận tiện cho người đi ngắm bờ biển thì chẳng phải. Tôi thấy đặt ở sát hồ Gươm là không ổn, cần quy hoạch và tính toán lại các khu vực khác có môi trường hơn như quảng trường Rạp hát lớn", ông Liêm thanh minh.
Chuyên gia này cũng lo lắng về tầm nhìn của các tòa tháp hàng chục tỷ USD vì hiện thời các công trình của ngành nào đưa ra thường không đoàn kết với các đơn vị quản lý khác. Và ông Liêm nhấn mạnh: "Các nhà cửa lớn yên cầu tư duy của chỉ huy có tầm để sau này không hoang phí".
Ngày 22/2, UBND TP Hà Nội ưng ý đề nghị của Sở Quy hoạch Kiến trúc về việc đặt nhà ga C9 (tuyến tuyến phố sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) phía trước Tổng tổ chức kinh doanh Điện lực Hà Nội trên phường Đinh Tiên Hoàng. UBND Thủ đô yêu cầu Sở này khẩn trương hoàn thành quy hoạch mặt bằng phần đi ngầm để trình thành phố phê phê duyệt trong quý 1 năm 2013. Điểm đầu của tuyến khởi hành tại Nam Thăng Long (khu thị trấn Ciputra), theo các con phố Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Trục đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao với phường È Hưng Đạo. Toàn tuyến có 10 nhà ga (3 ga trên cao và 7 ga ngầm). |
Đoàn Loan
Xem nhiều hơn: máy phát điện
Không có nhận xét nào: